Hiếu Minh – 18/7/2020
Uy tín của các doanh nghiệp công nghệ được đánh giá lượng hóa một cách khách quan và độc lập, căn cứ theo kết quả đánh giá tài chính doanh nghiệp, đánh giá uy tín doanh nghiệp trên truyền thông bằng phương pháp Media coding, khảo sát các doanh nghiệp, chuyên gia ngành công nghệ và được công bố theo 2 danh sách: Top 10 Doanh nghiệp Công nghệ thông tin – Viễn thông và Top 10 Doanh nghiệp Công nghệ cung cấp Dịch vụ, giải pháp Phần mềm & Tích hợp hệ thống uy tín năm 2020.
Ít bị ảnh hưởng bởi Covid-19
Năm 2019, ngành công nghiệp ICT được đánh giá là một ngành kinh tế quan trọng, có giá trị xuất khẩu cao với doanh thu ước đạt 112 tỷ USD, tăng trưởng 9,8% so với năm 2018, đóng góp hơn 14% tổng GDP và nộp ngân sách Nhà nước trên 53 nghìn tỷ đồng.
Giai đoạn dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trong 6 tháng đầu năm 2020, ngành công nghệ thông tin cũng phải đối mặt với khó khăn về doanh thu/lợi nhuận, tuy nhiên dựa trên đặc thù của ngành, công nghệ thông tin vẫn được xem là lĩnh vực ít bị ảnh hưởng nhất.
Trong bối cảnh đó, ngành công nghiệp ICT vẫn tạo được những điểm sáng. Tổng doanh thu công nghệ thông tin, điện tử, viễn thông (cả nội địa và FDI) 6 tháng đầu năm ước tính gần 50 tỷ USD, tăng trưởng 2,2% so với cùng kỳ năm trước; trong đó, doanh thu từ khối FDI đạt 47 tỷ USD, chiếm 95% tổng doanh thu.
Để đạt được những kết quả khả quan trong bối cảnh khó khăn chung do tác động của đại dịch Covid-19, các doanh nghiệp công nghệ Việt Nam đã có những sự thay đổi trong chiến lược quản trị và chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp.
Khảo sát của Vietnam Report thực hiện tháng 6/2020 đối với các doanh nghiệp trong ngành công nghệ cho thấy, cơ cấu chi phí, cơ cấu nguồn nhân lực và công tác quản trị rủi ro đang được xem là 3 ưu tiên chiến lược hàng đầu của các doanh nghiệp công nghệ trong thời gian qua.
Trong năm 2020, mục tiêu tăng trưởng bình quân của ngành công nghệ thông tin – viễn thông được kỳ vọng đạt 10-15%/năm, tiếp tục là một trong những ngành nổi bật của Việt Nam. Đặc biệt, đầu năm 2020, ngành công nghiệp ICT Việt Nam đã đặt dấu mốc quan trọng trong lịch sử phát triển thông tin và truyền thông khi Việt Nam chủ động đầu tư nghiên cứu, sản xuất thành công các thiết bị mạng 5G và thiết bị đầu cuối 5G. Cuộc gọi đầu tiên trên thiết bị 5G mang thương hiệu “Make in Vietnam” diễn ra thành công vào tháng 1/2020 đã tạo đà cho việc thương mại hóa dịch vụ, thiết bị 5G vào cuối năm 2020.
Theo kết quả khảo sát với các doanh nghiệp công nghệ, có đến 73,7% doanh nghiệp trong ngành đánh giá thị trường ICT sẽ duy trì đà tăng trưởng trong 6 tháng cuối năm 2020, trong khi có 10,5% doanh nghiệp lạc quan ngành công nghệ thông tin sẽ tăng trưởng mạnh mẽ trong những tháng cuối năm.
5 cơ hội và 4 thách thức
Các chuyên gia và doanh nghiệp công nghệ trong khảo sát thực hiện tháng 6/2020 của Vietnam Report đã chỉ ra 5 cơ hội và 4 thách thức mà các doanh nghiệp công nghệ sẽ đối mặt trong giai đoạn “bình thường mới”.
Thứ nhất, kinh tế Việt Nam đang “thích ứng” với giai đoạn “bình thường mới”.
Kết quả khảo sát chỉ ra rằng, có tới khoảng 63,2% doanh nghiệp công nghệ tin tưởng việc kinh tế Việt Nam thích ứng trong giai đoạn bình thường mới là cơ hội lớn để phát triển trong tương lai.
Thứ hai, làn sóng dịch chuyển của các tập đoàn công nghệ lớn từ Trung Quốc sang khu vực Đông Nam Á.
Căng thẳng chiến tranh thương mại – công nghệ giữa Mỹ và Trung Quốc đã khiến Việt Nam nổi lên như một điểm đến đầy tiềm năng trong khu vực ASEAN. Khoảng cách về dòng vốn FDI vào Việt Nam và Trung Quốc càng thu hẹp, đặc biệt năm 2019, tỉ lệ nhà đầu tư chọn Việt Nam là 41% và Trung Quốc là 48%.
Từ khi dịch Covid-19 diễn ra, các nhà đầu tư nước ngoài thay vì chủ yếu đầu tư vào Việt Nam trong các lĩnh vực công nghiệp chế biến – chế tạo, bất động sản, bán buôn, bán lẻ… thì nay xu hướng đó đã dịch chuyển sang các lĩnh vực (i) công nghệ thông tin, công nghệ cao; (ii) thiết bị điện tử, phụ kiện; (iii) logistics, thương mại điện tử…
58,9% doanh nghiệp công nghệ nhận định sự dịch chuyển của các nhà sản xuất toàn cầu là cơ hội để các doanh nghiệp công nghệ Việt Nam tích cực nâng cao sản xuất, cải tiến và nghiên cứu sản phẩm.
Thứ ba, Covid-19 đẩy nhanh công tác chuyển đổi số trên cả nước.
Đại dịch Covid-19 diễn ra, các sản phẩm công nghệ thông tin – viễn thông trở thành một trong những phương thức cứu cánh quan trọng hàng đầu trong công tác truy vết các ca bệnh, khắc phục những hạn chế trong thời gian giãn cách xã hội bằng những phần mềm học trực tuyến, thanh toán online…
Các doanh nghiệp trong mọi ngành nghề đều tăng cường áp dụng những mô hình mới dựa trên nền tảng dữ liệu và công nghệ số để tối ưu hoá vận hành cho doanh nghiệp, từ đó gia tăng năng suất, giảm chi phí.
Ngân hàng nhà nước đã trình lên Chính phủ cho phép thí điểm Mobile Money để thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia. Hơn nữa, hành vi người tiêu dùng đang dần thay đổi theo hướng chi tiêu thanh toán không dùng tiền mặt tạo “cơ hội vàng” cho lĩnh vực kinh doanh trực tuyến nở rộ, trở thành mảnh đất màu mỡ cho các doanh nghiệp công nghệ Việt Nam.
Thứ tư, Quốc hội đã chính thức phê chuẩn Hiệp định thương mại tự do EVFTA.
Cam kết không đánh thuế nhập khẩu đối với giao dịch điện tử giữa Việt Nam và EU sẽ làm tăng các dự án hạ tầng phục vụ cho sự phát triển thương mại điện tử, giúp hàng hóa Việt Nam thâm nhập thị trường EU và ngược lại.
Bên cạnh đó, đối với dịch vụ viễn thông giá trị gia tăng không có hạ tầng mạng, Việt Nam cho phép đối tác EU được lập doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài sau một thời gian quá độ. Việc mở cửa cho thị trường viễn thông đối với doanh nghiệp EU sẽ giúp các doanh nghiệp công nghệ thông tin – viễn thông Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh ngay trên sân nhà.
Thứ năm, thử nghiệm mạng 5G thành công, thị trường viễn thông “nóng” trở lại.
Thị trường viễn thông sẽ chứng kiến những cuộc đua của các nhà mạng trong việc nghiên cứu và triển khai các sản phẩm, dịch vụ 5G để chứng minh trình độ khoa học công nghệ của doanh nghiệp, đặc biệt khi dịch vụ 5G được thương mại hóa vào cuối năm 2020.
Sự xuất hiện của các smart home, smart city kéo theo nhu cầu sử dụng dịch vụ di động của người tiêu dùng Việt ngày càng tăng mạnh, điều này đã tạo thuận lợi cho các nhà sản xuất cung cấp thiết bị, cơ sở hạ tầng và các dịch vụ viễn thông trong và ngoài nước có cơ hội hợp tác, hoàn thiện hóa hệ thống tự động, nâng cao áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI)…
Ngoài ra, xu hướng khởi nghiệp sáng tạo trong lĩnh vực công nghệ ở Việt Nam ngày càng mạnh mẽ, nhiều doanh nghiệp truyền thống trong các lĩnh vực du lịch, nông nghiệp, bất động sản cũng đang chuyển mình sang các lĩnh vực liên quan đến chuyển đổi số và thương mại điện tử.
Bên cạnh những cơ hội nêu trên, ngành công nghệ thông tin – viễn thông Việt Nam vẫn được đánh giá là ngành công nghiệp non trẻ, kết quả khảo sát cung chỉ ra Top 4 khó khăn thách thức mà các doanh nghiệp công nghệ thông tin – viễn thông Việt Nam đang phải đối mặt. Đó là điều kiện nghiên cứu phát triển sản phẩm công nghệ còn nhiều hạn chế, thiếu hụt nguồn nhân lực chất lượng cao, thị trường tiêu thụ rối loạn do chưa ổn định chuỗi cung ứng toàn cầu, và thiếu chính sách, thể chế, quy định pháp luật hỗ trợ của Nhà nước.
Dự báo xu hướng công nghệ trong giai đoạn chuyển đổi số quốc gia
Dịch Covid-19 đã trở thành cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam quyết liệt hơn trong mục tiêu thực hiện chuyển đổi số, nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng trong giai đoạn bình thường mới. Theo kết quả khảo sát, các doanh nghiệp công nghệ cho rằng các xu hướng công nghệ trong thời gian tới sẽ tập trung vào một số xu thế chính: Trí tuệ nhân tạo (AI); bảo mật dữ liệu; điện toán đám mây; IoT hứa hẹn sự bùng nổ khi mạng 5G thương mại hóa.
Trong bối cảnh “bình thường mới”, các doanh nghiệp công nghệ thông tin – viễn thông cần tiếp tục phát huy sức mạnh, để vượt qua những khó khăn và nắm bắt những “cơ hội vàng” trong giai đoạn tiếp theo.
Kết quả khảo sát các doanh nghiệp công nghệ cho thấy Top 5 chiến lược ưu tiên hàng đầu của doanh nghiệp trong thời kỳ “bình thường mới”, đó là: (i) Nâng cao hệ thống quản trị, đặc biệt là hệ thống quản trị rủi ro, (ii) Tăng cường đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, (iii) Nâng cao năng lực cạnh tranh so với những đối thủ công nghệ khác, (iv) Cải thiện chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng, và (v) Tăng cường hoạt động R&D.
Đại dịch Covid-19 cũng làm ảnh hưởng không nhỏ đến doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp trong khi thị trường công nghệ không ngừng đổi mới, vì vậy tỷ lệ các doanh nghiệp công nghệ mong muốn nhận được các gói trợ cấp, hỗ trợ từ phía Chính phủ và ngân hàng chiếm tới 63,2% ý kiến phản hồi của doanh nghiệp trong ngành.
Bên cạnh đó, việc tìm kiếm nhân sự có trình độ chuyên sâu liên quan đến lĩnh vực công nghệ thông tin khiến các doanh nghiệp công nghệ gặp rất nhiều khó khăn không chỉ về nguồn vốn, vì vậy 53,6% các doanh nghiệp công nghệ cho rằng Chính phủ nên khuyến khích hệ sinh thái khởi nghiệp (start-up) công nghệ số đổi mới, tạo cơ hội cho các hướng đi mới, linh hoạt thích ứng với thị trường.
Không những vậy, việc nâng cấp hạ tầng số quốc gia (47,4%) tạo nền tảng nghiên cứu để phát triển các sản phẩm ICT trọng điểm, dẫn dắt công nghệ (42,1%) cũng là vấn đề hết sức cấp thiết.
5 xu hướng công nghệ quan trọng trong năm 2020 và thập kỷ mới
(Theo Techtalk via ictNews) – February 6/ 2020
Dưới đây là những dự đoán về xu hướng công nghệ quan trọng trong năm 2020 và trong thập kỷ mới:
Dự đoán 1: Áp lực của dòng tiền đầu tư vào mạng 5G đẩy nhanh cải tiến dịch vụ trong các lĩnh vực mới
Khi mạng 5G bước vào giai đoạn tăng trưởng, các nhà mạng toàn cầu sẽ theo đuổi các khách hàng muốn ứng dụng sớm. Theo dự báo của Hiệp hội các nhà cung cấp di động toàn cầu (GSMA), tổng đầu tư vào mạng 5G của nhà mạng tòan cầu dự kiến sẽ đạt 1 nghìn tỷ USD, áp lực về lợi nhuận thu được so với khoản chi phí bỏ ra (ROI: Return On Investment) sẽ thúc đẩy họ nắm lấy các cơ hội tạo ra các dịch vụ sáng tạo và nguồn thu mới.
Chúng ta đã thấy điều này diễn ra với nhiều nhà mạng, họ đang có những bước đi quan trọng, từ việc tham gia vào nội dung, truyền thông, kinh doanh và quảng cáo trực tuyến đến triển khai các dịch vụ nhắn tin tiên tiến trên điện thoại (RCS: Rich Communications Services) hoặc cung cấp IoT cho doanh nghiệp và các dịch vụ kỹ thuật số và đám mây khác. Tốc độ dịch chuyển sang các thị trường và lĩnh vực khác sẽ tiếp tục tăng khi các nhà mạng tìm kiếm lợi nhuận từ 5G khi chúng ta bước vào nửa đầu thập kỷ này.
Dự đoán 2: Các dịch vụ đám mây sẽ tiếp tục phát triển
Ngày nay, phần lớn người dùng cho rằng nội dung cá nhân lưu trữ trên thiết bị di động còn có giá trị hơn bản thân thiết bị. Do đó, việc trả một khoản phí nhỏ hàng tháng để biết rằng dữ liệu của mình được an toàn sẽ trở thành tiêu chuẩn thông thường. Apple và Google đã tận dụng điều này và cả hai đều hưởng lợi từ việc lưu trữ dữ liệu cá nhân đang mở rộng nhanh chóng với số lượng khách hàng ngày càng tăng.
Khi chúng ta bước sang thập niên 2020 và số lượng ứng dụng mà người tiêu dùng sử dụng tăng lên, bao gồm cả những ứng dụng cho âm nhạc và chơi game trên thiết bị di động, ngày càng nhiều nhà mạng sẽ nhận ra lợi ích đáng kể của việc cung cấp dịch vụ đám mây cá nhân mang thương hiệu của riêng họ.
Khả năng cải thiện trải nghiệm của khách hàng thông qua bảo mật nội dung và chia sẻ thông qua các dịch vụ hướng đến cá nhân hoặc gia đình song song với khả năng sao lưu và khôi phục chức năng qua đám mây sẽ giúp nhà mạng tăng doanh thu theo cấp số nhân.
Dự đoán 3: Khi các nhà mạng, nhãn hàng và các tổ chức viễn thông, truyền thông, công nghệ (TMT) khác tiếp tục nắm bắt các ưu tiên của khách hàng đối với truyền thông kỹ thuật số, họ sẽ tăng đầu tư và đẩy nhanh các dự án chuyển đổi số được thiết kế để tối ưu hóa hành trình và trải nghiệm của khách hàng.
Năm 2020 sẽ là một năm quan trọng đối với các tổ chức TMT khi họ tìm cách tích hợp xuyên suốt và hợp lý các công nghệ mới nổi như nhắn tin, chatbot, trí tuệ nhân tạo (AI) và tự động hóa quy trình vào hành trình kỹ thuật số. Họ hiểu rằng khách hàng ngày nay đưa ra quyết định không chỉ dựa trên sản phẩm và giá cả mà còn dựa trên tương tác cá nhân của họ với các thương hiệu.
Động lực để củng cố lòng trung thành và giữ chân thương hiệu thông qua trải nghiệm khách hàng tuyệt vời sẽ ngày càng thúc đẩy các công ty ưu tiên đầu tư vào việc xây dựng các hành trình trải nghiệm của khách hàng. Trong thế giới ngày nay, lòng trung thành có thể tồn tại trong một ngày và biến mất vào ngày hôm sau. Chưa bao giờ người tiêu dùng có quá nhiều sự lựa chọn về dịch vụ, nhãn hiệu hay sản phẩm như hiện nay. Đối với họ, mọi thứ đều có thể thay thế ở nhiều khía cạnh.
Tập trung vào việc cung cấp trải nghiệm khách hàng tuyệt vời sẽ cho phép khách hàng quyết định cách họ muốn sử dụng dịch vụ của nhà cung cấp nào thay vì để cho hệ thống của nhà cung cấp đó đưa ra quyết định. Điều này sẽ đòi hỏi các doanh nghiệp phải làm việc với các đối tác có nền tảng và khả năng phù hợp, như khả năng khai thác AI, nhắn tin… Điều này rất quan trọng để giữ chân khách hàng, thúc đẩy việc cải thiện dịch vụ và giữ được sự trung thành nhiều nhất có thể.
Dự đoán 4: Các nhà khai mạng sẽ đi theo sự dẫn dắt của các nhà mạng Mỹ và Nhật Bản, hợp tác để cạnh tranh trong thế hệ nhắn tin tiếp theo
Khi chúng ta bước vào một thập kỷ mới, tin nhắn nâng cao sẽ tiếp tục phát triển như một thị trường thương mại điện tử hoàn chỉnh. Năm 2019, các nhà mạng Nhật Bản lần đầu tiên ra mắt dịch vụ nhắn tin tiên tiến trên điện thoại (RCS) có tên Message+. Bốn mạng lớn nhất Mỹ dự kiến triển khai một dịch vụ tương tự vào năm 2020.
Đối với các nhà mạng, khả năng mang đến cho các thương hiệu và doanh nghiệp một kênh tiếp thị mới để tương tác trực tiếp với khách hàng sẽ tạo ra sự gắn kết với người dùng và nguồn doanh thu mới. Trong khi đó, các thương hiệu có quyền truy cập vào một kênh riêng, dựa trên sự cho phép để kết nối với khách hàng của họ. Người tiêu dùng tận dụng sự tiện lợi của gọi thoại, video để giao tiếp với bạn bè và thương hiệu họ yêu thích, tất cả thông qua một ứng dụng.
Dự đoán 5: Các dịch vụ IoT doanh nghiệp và công nghiệp sẽ là xu hướng chủ đạo
Các dịch vụ IoT được ứng dụng doanh nghiệp và công nghiệp sẽ chứng kiến tăng trưởng bùng nổ trong vài năm tới vì nhiều lý do. Đầu tiên, các ứng dụng mà các tổ chức áp dụng trong thập kỷ qua đã bắt đầu lạc hậu. Việc tăng tốc triển khai mạng 5G đã cung cấp tốc độ, dung lượng và các kết nối đáng tin cậy cần thiết cho các dịch vụ IoT thực sự hiệu quả.
Thứ hai, các quy định mới và những lợi ích đã được chứng minh về năng suất và hiệu quả cùng với việc tiết kiệm chi phí đáng kể từ những tổ chức ứng dụng sớm các dịch vụ IoT sẽ khiến cho các dịch vụ IoT ngày càng hấp dẫn.
Trong tương lai, công nghệ di động sẽ là trung tâm của mọi thứ, đóng vai trò then chốt khi các nhà đổi mới tìm cách cải thiện cuộc sống hàng ngày của chúng ta và giải quyết các thách thức toàn cầu.